Chuyển đến nội dung chính

Câu chuyện về hệ thống tiết kiệm 7 tỷ đồng/1 năm cho Tập đoàn

Một buổi tối thứ 7, khoảng 20h30, tôi bất ngờ nhận được thông báo phần mềm NetBI bị lỗi và càng hú vía hơn khi sự cố này lại xuất hiện ngay trong lần truy cập đầu tiên của PTGĐ Tập đoàn Tào Đức Thắng. Phi một mạch đến cơ quan, quên cả bát cơm còn đang dở, nghĩ lại, tôi vẫn sợ cảm giác lúc ấy.

Hành trình kiến tạo NetBI

Đó là câu chuyện mà chàng trai 9x Vũ Thanh Đạt – TT Phát triển Phần mềm, VTNet “khắc cốt ghi tâm” nhất trong quá trình triển khai phần mềm NetBI (Viettel Networks Business Intelligence) – Hệ thống phân tích dữ liệu toàn cầu cho lực lượng kỹ thuật do Đạt và các đồng nghiệp triển khai. NetBI cũng là một trong những phần mềm nổi bật của VTNet trong năm 2018.

Phần mềm NetBI ra đời dựa trên ý tưởng của Phó TGĐ Tập đoàn Tào Đức Thắng về một công cụ có khả năng thu thập và hiển thị toàn bộ dữ liệu kỹ thuật một cách trực quan giúp cho Ban TGĐ, Ban GĐ các Trung tâm, các Phòng/Ban có thể nhanh chóng đưa ra các quyết định điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh. Và VTNet cũng là đơn vị đầu tiên của Viettel lên ý tưởng và tiên phong xây dựng phần mềm này tại đơn vị.

Sự cố mà Đạt gặp phải ở trên cũng là một minh chứng cho sự phức tạp về mặt công nghệ trong quá trình xây dựng và triển khai hệ thống này, đòi hỏi những nỗ lực rất lớn của đội ngũ kỹ sư VTNet.Trung bình để một phần mềm ra đời sẽ mất ít nhất 3 tháng để xây dựng và triển khai giải pháp nhưng với NetBI thì từ lúc tiếp nhận ý tưởng đến khi hoàn thành các kỹ sư chỉ có 1 tháng và chỉ với 2 nhân sự.

Câu chuyện về hệ thống tiết kiệm 7 tỷ đồng_1 năm cho Tập đoàn

Nguyễn Trung Hiếu (bên trái) và Vũ Thanh Đạt, TT Phát triển Phần mềm là 2 nhân sự xây dựng và phát triển hệ thống NetBI, phục vụ điều hành toàn diện hoạt động SXKD của VTNet.

Nguyễn Trung Hiếu – TT Phát triển Phần mềm, VTNet nhân sự chủ trì dự án này chia sẻ: Quá trình “kiến tạo” sản phẩm này thì không hề dễ dàng, bọn mình đã xây dựng NetBI dựa trên một phần mềm được mua trước đó có tên gọi Tableau có khả năng phân tích dữ liệu đứng đầu thế giới trong nhiều năm liền. Mất khá nhiều thời gian để tự tìm hiểu kỹ về Tableau, sau đó “bọc” nó lại và thiết kế trên quan điểm cá thể hóa đến Viettel, làm sao giảm nỗ lực coding và hướng tới các đơn vị có thể thực hiện dạng self services”.

Tableau (Tableau Business Intelligent) là bộ công cụ hàng đầu trong việc phân tích số liệu, Hỗ trợ 41 kiểu dữ liệu với 24 loại biểu đồ khác nhau và cung cấp đầy đủ các tính năng như lọc dữ liệu, gom nhóm, tính toán, drill up & drill down, đánh dấu thảo luận. Đây là hệ thống đứng đầu trong tất cả các giải pháp BI trong nhiều năm liền và được sử dụng tại 29000 tập đoàn, công ty trên toàn cầu.

Với Vũ Thanh Đạt, quá trình tích hợp và đồng bộ dữ liệu từ Tableau, một hệ thống bên ngoài những điểm bất đồng so với NetBI là phức tạp và nan giải nhất và đó cũng là nguyên nhân chính khiến Đạt một phen hú vía khi gặp ngay sự cố ngay trong lần đăng nhập đầu tiên của Phó TGĐ Tào Đức Thắng.

Đây là tiến trình đòi hỏi chính xác tuyệt đối và tính liên tục, có nghĩa là mỗi khi hệ thống Tableau thay đổi thì hệ thống NetBI cũng phải cập nhật kịp thời. Cũng nhờ kinh nghiệm, nên sự cố cũng được khắc phục nhanh chóng và ngay sau đó, họ cũng đưa ra giải pháp để đảm bảo không thể lặp lại lỗi tương tự lần thứ hai.

Theo cách tính trung bình, ít nhất 400 nhân sự kỹ thuật Viettel trên cả nước nếu sử dụng phần mềm NetBI sẽ tiết kiệm hơn 7 tỷ/năm so với việc cấp quyền truy cập trên phần mềm Tableau (bản full).

70% thành công còn lại

Vẫn còn một chữ “tuy nhiên” Hiếu dùng để nói về NetBI, bởi vì không giống như các hệ thống khác việc xây dựng xong phần mềm mới chỉ là hoàn thành 30%, còn 70% lại, phần mềm có hiệu quả hay không phụ thuộc hoàn toàn vào người dùng. Làm sao để nó “sống” được và mọi người có thói quen sử dụng? Đó mới là nỗi sợ của Hiếu với NetBI.

Hiếu cho biết: “Tưởng tượng 1 cách tương đối, NetBI có thể ví như facebook, nếu trang báo điện tử VnExpress chỉ cho phép đọc các bài viết mà không có quyền sửa, thay đổi nội dung thì facebook cho phép chúng ta cập nhật, biên tập và đăng tải tin bài theo cách của mình. Điểm nhấn của NetBI cũng nằm ở đó, nó có hiệu quả hay không nằm ở thói quen sử dụng và khả năng tự thiết kế, tổ chức các báo cáo, biểu đồ theo mục tiêu mong muốn người dùng”.

1 trong những nhân sự có vai trò rất lớn trong việc đưa NetBI vào thực tế là Đ/c Trần Đình Tài – TT Vận hành Khai thác Toàn cầu, VTNet người triển khai hệ thống này vào công tác vận hành khai thác mạng lưới và phối hợp với TT Phát triển Phần mềm tối ưu hiệu năng cho hệ thống.

Câu chuyện về hệ thống tiết kiệm 7 tỷ đồng_1 năm cho Tập đoàn

Trần Đình Tài, TT Vận hành Khai thác Toàn cầu, VTNet người đã triển khai hệ thống NetBI vào công tác vận hành khai thác mạng lưới.

Tài chính là người đã thiết kế, chuẩn hóa dữ liệu, xây dựng các màn hình điều khiển giúp lực lượng điều hành của chúng ta nhìn thấy các bất thường trên mạng lưới và KPI thực hiện công việc, từ mức toàn cầu/quốc gia đến mức tỉnh/quận/huyện và sâu đến mức từng nhân viên/cảnh báo/WO/ticket.

Tài chia sẻ: “Trước đây anh em “chật vật” làm phiếu yêu cầu, phối hợp anh em phần mềm mất mấy tháng mới xong 1 công cụ nhưng cũng chỉ nhìn được “1 phần của toàn cầu” thì nay với công cụ NetBI, tất cả anh em khác có thể tự thiết kế và xây dựng các màn hình điều hành công việc mạnh mẽ, hiệu quả. Cảm giác như mình vừa mở ra một chân trời mới trong công tác vận hành khai thác. Thực sự rất thú vị!”

Đạt ví von: “Anh Tài chính là một trong những 70% còn lại của NetBI”.

Hiện nay, hệ thống đã được triển khai trên cả máy tính và thiết bị di động, hỗ trợ trao đổi trực tuyến bằng cách tích hợp Viettel 360 giúp CBNV có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi. Tính đến hiện tại, NetBI đã được triển khai hướng dẫn chi tiết tới 20 đầu mối kỹ thuật. Trong giai đoạn 1, VTNet đã đưa số liệu các mảng VHKT, KPI chất lượng mạng và đầu tư vào phân tích đồng bộ với số liệu giao ban Tập đoàn.

Bản quyền nội dung của Câu chuyện về hệ thống tiết kiệm 7 tỷ đồng/1 năm cho Tập đoàn thuộc về Viettel Đà Nẵng.


Bạn muốn xem nhiều hơn ? Truy cập website chính thức của Tổng đài Viettel chăm sóc Khách hàng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Viettel khuyến mãi ngày 20/8/2018 ưu đãi KHỦNG NGÀY VÀNG toàn quốc

Nguồn: Viettel khuyến mãi ngày 20/8/2018 ưu đãi KHỦNG NGÀY VÀNG toàn quốc Viettel khuyến mãi ngày 20/8/2018 là chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho quý thuê bao di động trả trước trên toàn quốc. Khuyến mãi nạp thẻ vào ngày vàng của Viettel 20/8 là cơ hội giúp bạn bơm đầy kho tài khoản di động đến mức ưng ý nhất không chỉ tài khoản gốc tràn đầy mà quý khách hàng còn nhận về thêm 20% ưu đãi tiền nạp tương đương với mệnh giá tham gia vào tài khoản khuyến mãi duy trì tốt các hoạt động liên lạc, kết nối thông tin trên di động dễ dàng hơn.    Nếu tài khoản di động của bạn đang bị bỏ đói trong nhiều ngày qua thì đừng chần chừng gì nữa hãy nhanh tay nắm bắt chương trình Viettel khuyến mãi ngày 20/8/2018 lần này nhé. Để biết rõ thêm về ưu đãi, đối tượng tham gia khuyến mãi của Viettel ngày 20/8 mời bạn dành chút thời gian tham gia bài viết sau đây:  Khuyến mãi Viettel ngày 20/8 ưu đãi ngày vàng cho TB trả trước Bạn đã sẵn sàng tham gia nạp thẻ rinh về ưu đãi tài khoản khủng trong khuy

Đại sứ Việt Nam tại Tanzania: “Chúng ta may mắn có Viettel”

“Cơ hội đôi khi nằm ở những nơi khó khăn nhất”, ngài Đại sứ CHXHCN Việt Nam tại Tanzania Nguyễn Kim Doanh chia sẻ về những cơ hội của Halotel khi những nhà đầu tư nước ngoài lần lượt bỏ đi. Chúng tôi đến Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania vào cuối giờ chiều khi cơn mưa bất chợt làm xáo trộn đường phố Dar es Salaam. Đại sứ ra mở cửa và đón khách bằng nụ cười hiền hậu. Đã lâu người Halotel đến đại sứ quán cũng thân tình giống như được về nhà mình. Câu chuyện của chúng tôi có thêm nhiều điều rộn ràng khi nói về Halotel: Đại sứ nước CHXHCN Việt Nam tại Tanzania Nguyễn Kim Doanh PV: Thưa đại sứ, đã 4 năm kể từ ngày Viettel khai trương thương hiệu Halotel. Điều gì khiến đại sứ nghĩ đến đầu tiên khi nhìn thấy dòng tên Halotel? Đại sứ Nguyễn Kim Doanh: Tôi trở thành đại sứ Việt Nam tại Tanzania vào tháng 3 năm 2017, sau gần 2 năm khai trương thương hiệu Halotel. Trong những năm