Chuyển đến nội dung chính

Ngành Giáo dục Quảng Trị thay đổi tích cực nhờ giải pháp của Viettel

Năm 2018, ngành Giáo dục Quảng Trị đã có sự thay đổi lớn về công tác quản lý khi áp dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn ngành. Những ứng dụng này đã được Viettel xây dựng triển khai sau khi Viettel Quảng Trị kí thỏa thuận hợp tác toàn diện với Sở giáo dục Quảng Trị tháng 9/2017.

Quản trị cơ sở dữ liệu kiểu 4.0

Quảng Trị là tỉnh không lớn, chỉ có 32 trường trung học phổ thông, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, gần 130 trường trung học cơ sở, hơn 200 trường tiểu học. Tuy nhiên, việc thu thập cơ sở dữ liệu toàn ngành hàng năm vẫn chỉ thực hiện bằng phương pháp truyền thống với file excel gửi qua email. Vì vậy, công tác theo dõi, thống kê số liệu phục vụ cho công tác của ngành rất nhiều và bận rộn với cán bộ phụ trách.

Năm học 2017- 2018, với chủ đề năm học là “Đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin, tạo bước đột phá trong công tác quản lý và dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục”, ngành Giáo dục Quảng Trị đã ký kết hợp tác với Viettel xây dựng giải pháp quản lý thông tin tập trung từ Sở đến tất cả các trường trên địa bàn tỉnh.

Ngành Giáo dục Quảng Trị thay đổi tích cực nhờ giải pháp của Viettel

Giải pháp quản lý thông tin tập trung này đã kịp thời hỗ trợ tốt cho công tác báo cáo thống kê tổng hợp dữ liệu toàn ngành, phục vụ công tác xây dựng kế hoạch của ngành, kết nối thành công dữ liệu của toàn bộ trường học và các trung tâm giáo dục tại Quảng Trị. Đây cũng là năm đầu tiên tỉnh Quảng Trị thực hiện công tác cập nhật dữ liệu phục vụ công tác của ngành trên hệ thống dữ liệu thống nhất từ Sở đến tất cả các trường trên địa bàn tỉnh.

Website thời 4.0

Cùng với việc xây dựng giải pháp quản lý thông tin tập trung, ngành Giáo dục Quảng Trị còn quyết liệt trong việc thay đổi toàn bộ các website đơn lẻ của các đơn vị trường học. Ngành Giáo dục đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng hệ thống Cổng thông tin điện tử (Portal) liên thông với toàn bộ đơn vị trường học và các phòng Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo thông tin xuyên suốt phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ, công tác truyền thông về các hoạt động giáo dục trong toàn ngành và toàn xã hội. Đây là sự thay đổi lớn bởi trước đây hầu hết các đơn vị trường học, các cơ sở giáo dục đều dùng website tĩnh.

Ngành Giáo dục Quảng Trị thay đổi tích cực nhờ giải pháp của Viettel

Điểm khác biệt lớn nhất giữa website tĩnh và cổng thông tin điện tử là khả năng kết nối. Khi dùng website tĩnh, thông tin giữa các trường và Sở không thể liên thông với nhau. Với Cổng thông tin điện tử, thông tin giữa Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị giáo dục có thể liên thông. Qua hệ thống Cổng thông tin, ở cấp Sở có thể nhìn thấy được các thông tin, hoạt động của các trường trên toàn tỉnh, như các hoạt động nổi bật, kế hoạch, tin tức sự kiện…. Đây là điều trước đây với website tỉnh chưa thể làm được.

Một điểm thuận lợi nữa là cổng thông tin điện tử mà Viettel triển khai cho toàn ngành Giáo dục Quảng Trị có thể truy cập trên điện thoại thông minh với các hệ điều hành khác nhau rất dễ dàng. Điều này giúp cho việc quản lý điều hành có thể thực hiện ở mọi lúc mọi nơi, đáp ứng yêu cầu giải quyết công việc kịp thời.

Bí quyết của Quảng Trị và giấc mơ “không còn công văn giấy”

Ngành Giáo dục Quảng Trị đã chọn triển khai quyết liệt một hệ thống đồng bộ về cơ sở dữ liệu dùng chung cũng như hệ thống cổng thông tin điện tử của ngành.

Ngành Giáo dục Quảng Trị thay đổi tích cực nhờ giải pháp của Viettel

Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở Giáo dục Quảng Trị cho biết: “Sau khi nghiên cứu nhiều phương án, chúng tôi chọn Viettel làm đơn vị đồng hành trong việc xây dựng các hạ tầng lõi cho ngành giáo dục tỉnh. Đây là đơn vị sâu sát, hỗ trợ tích cực cho ngành giáo dục của tỉnh từ nhiều năm nên rất hiểu những khó khăn của chúng tôi. Khi triển khai công việc, họ vừa thực hiện nhanh vừa quyết liệt đồng thời hiệu quả”.

Người đứng đầu ngành Giáo dục Quảng Trị cho biết, ý tưởng ngành Giáo dục không còn công văn giấy và sẽ quản lý điều hành bằng hệ thống văn bản điện tử cũng xuất phát từ việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng 4.0 với việc phổ cập văn bản điện tử với hệ thống chứng thực chữ ký số. Để nâng cao chất lượng dạy học, Ngành còn đẩy mạnh việc xây dựng kho bài giảng trực tuyến (e-learning) để tích hợp lên mạng xã hội học tập trực tuyến ViettelStudy trên cổng thông tin điện tử của ngành và các trường trên toàn tỉnh.

Trên thực tế, trong số nhiều công ty cung cấp giải pháp cho ngành giáo dục, Viettel là đơn vị có giải pháp tổng thể cho ngành giáo dục được triển khai nhiều nhất trên toàn quốc. Với hệ thống cổng thông tin điện tử, Viettel đã triển khai tại 59 tỉnh và với hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung là 16 tỉnh, thành phố.

Trong số đó, Quảng Trị là một trong những tỉnh triển khai nhanh và tốt nhất vì có quyết tâm rất cao từ ban lãnh đạo Sở Giáo dục. Thực tế cho thấy, Viettel cũng là nhà cung cấp có nhiều kinh nghiệm nhất trong việc xử lý các vấn đề khi xây dựng hạ tầng lõi cho các ứng dụng CNTT của ngành giáo dục.

Bản quyền nội dung của Ngành Giáo dục Quảng Trị thay đổi tích cực nhờ giải pháp của Viettel thuộc về Viettel Đà Nẵng.


Bạn muốn xem nhiều hơn ? Truy cập website chính thức của Tổng đài Viettel chăm sóc Khách hàng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đại sứ Việt Nam tại Tanzania: “Chúng ta may mắn có Viettel”

“Cơ hội đôi khi nằm ở những nơi khó khăn nhất”, ngài Đại sứ CHXHCN Việt Nam tại Tanzania Nguyễn Kim Doanh chia sẻ về những cơ hội của Halotel khi những nhà đầu tư nước ngoài lần lượt bỏ đi. Chúng tôi đến Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania vào cuối giờ chiều khi cơn mưa bất chợt làm xáo trộn đường phố Dar es Salaam. Đại sứ ra mở cửa và đón khách bằng nụ cười hiền hậu. Đã lâu người Halotel đến đại sứ quán cũng thân tình giống như được về nhà mình. Câu chuyện của chúng tôi có thêm nhiều điều rộn ràng khi nói về Halotel: Đại sứ nước CHXHCN Việt Nam tại Tanzania Nguyễn Kim Doanh PV: Thưa đại sứ, đã 4 năm kể từ ngày Viettel khai trương thương hiệu Halotel. Điều gì khiến đại sứ nghĩ đến đầu tiên khi nhìn thấy dòng tên Halotel? Đại sứ Nguyễn Kim Doanh: Tôi trở thành đại sứ Việt Nam tại Tanzania vào tháng 3 năm 2017, sau gần 2 năm khai trương thương hiệu Halotel. Trong những năm